Mẹo nhận biết nước mắm ngon dành cho bạn?

Nước mắm ngon là loại gia vị, nước chấm được người Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung rất ưa chuộng và “săn tìm”. Nước mắm ngon có sức hút mạnh với giới tiêu dùng là nhờ vào hương vị và màu sắc. 

Cách nhận biết nước mắm ngon dành cho bạn, làm sao để nhận biết được đâu là loại nước mắm chất lượng là bài toán không quá khó nhưng cũng chưa bao giờ là dễ dàng. Trong bài viết này, Làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết loại nước mắm ngon, chất lượng để tránh việc mua nhầm hàng giả, nhá kém chất lượng.

Dấu hiệu để nhận biết nước mắm ngon

Câu trả lời cho câu hỏi làm sao để biết nước mắm ngon chính là dựa vào màu sắc, độ đạm và mùi vị. Đây chính là 3 tiêu chí cơ bản để nhận biết đâu là nước ngon và chất lượng mà người tiêu dùng nên lưu ý.

1/ Màu sắc

Đây là yếu tố dễ dàng mất mà bạn có thể quan sát nhanh chóng bằng mắt thường. Khi kiểm tra mắm, bạn không nên xem xét trong tình trạng thiếu sáng. Hãy nói với người chủ cửa hàng cho bạn mượn chai mắm và soi ra ngoài ánh sáng, sau đó dốc ngược chai xuống, nếu bạn thấy nước trong thì ổn, nếu bạn thấy có cặn xuất hiện thì tuyệt đối không nên mua.

Nước mắm trong chai màu vàng là dấu hiệu tốt để bạn có thể yên tâm bước đầu, nhưng nếu nó có màu khác lạ, chẳng hạn như xanh xám thì bà nội trợ nên cẩn thận bởi có thể nó sẽ không an toàn. Tuy nhiên, cũng không nên nhầm lẫn giữa “màu khác lạ” và màu vàng của nước mắm bị sẫm lại so với lúc mới mua, vì sau khi dùng một thời gian, màu sắc sẫm đi là dấu hiệu tự nhiên của nước mắm nguyên chất bạn nhé.

2/ Độ đạm

Phân biệt nước mắm ngon dựa trên độ đạm, hàm lượng đạm là thông tin phản ánh chất lượng của nước mắm và nó luôn luôn nằm trên bao bì của sản phẩm. Đây cũng là một mẹo nhanh chóng để bạn phân biệt nước mắm thật giả. Nhãn mác và các thông số được kê khai trên nó sẽ giúp bạ nhận biết được đó có phải là thương hiệu nước mắm đáng tin hay không. Như vậy độ đạm càng cao thì càng quyết định chất lượng của mắm, và bạn hoàn toàn có thể vượt qua khâu này bằng cách đọc thật kỹ nhãn mác của nhà sản xuất.

3/ Mùi vị

Sau khi đã kiểm tra chất lượng an toàn của chai nước mắm thông qua cách kiểm tra màu sắc và độ đạm thì bước kế tiếp sẽ là mùi vị. Mùi vị gây kích thích thị giác, yếu tố này không chỉ phản ánh chất lượng mà còn ảnh hưởng trực tiếp ảnh hưởng đến độ ngon dở của món ăn. Vì thế bà nội trợ đảm đang không nên bỏ qua bước này.

Nước mắm ngon thường sẽ mang một mùi vị thơm nhẹ, mặn ngọt hài hoà và bùi bùi. Một mùi thơm rất đặc trưng của mắm biển, khi nếm mà vị ngọt đậm của nó thấm dần nơi cổ họng và dịu nhẹ thì là mắm ngon.

4/ Mẹo kiểm tra nước mắm ngon bằng cơm nguội

Một trong những cách dân gian truyền miệng để kiểm tra nước mắm ngon là thả hạt cơm nguội vào. Nếu thấy dấu hiệu hạt cơm chìm là đây là nước mắm không ngon, cơm nổi lờ đờ là nước mắm chưa nguyên chất còn bị pha, chừng nào cơm nổi ngay đơ trên mặt là nước mắm ngon.

Lý giải về điều này có thể là dự trên nguyên lý tỉ trọng. Nước mắm ngon có hàm lượng axit amin và đạm tổng cao nên thường nặng nên tỉ trọng lớn hơn nươc mắm pha loãng có tỉ trọng nhỏ.

Tuy nhiên, đây có thể là một phương pháp không mang lại khả năng chính xác cao. Tất cả những gợi ý trong bài viết này chỉ có thể giúp bạn nhận biết nước mắm ngon theo một cách nào đó. Nhưng để trả lời câu hỏi làm sao để biết nước mắm ngon thì cách tốt nhất vẫn là phải quan sát người dùng, mua dùng thử và cảm nhận.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ bên dưới:

Làng Nghề Nước Mắm Nam Ô
Địa chỉ: P Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
Hotline: 0825 268 268
​Website: www.nuocmamnamo.com

Chia sẻ: